Tuesday, January 13, 2015

Trông cây gì ở đất vườn Củ Chi ?

Nếu bạn có một khu đất vườn Củ Chi, và có ý định cải tạo để làm nhà vườn nghỉ dưỡng cuối tuần, hoặc nghỉ hưu khi về già, chắc chắn bạn sẽ có những băn khoăn và thắc mắc là nên trồng cây gì trên mảnh đất vườn Củ Chi của mình? Bạn muốn có một không gian vườn yên tĩnh và trong lành, một vườn cây ăn trái cho con cháu về chơi để chúng lô đùa hái quả, để xua tan mệt mỏi sau những ngày làm việc mệt mỏi ư?



Bạn có thể có rất nhiều băn khoăn và lo lắng, không biết bắt đầu từ đâu. Các câu hỏi của bạn có thể là:

1. Trồng cây ăn trái, cây lớn tạo bóng mát nào phù hợp?
2. Trồng những loại cây Hoa mọc thành bụi nào phù hợp?
3. Loại dây leo có Hoa nào phù hợp?
4. Trông cỏ làm nền có được không ?
5. Cải tạo đất cho nhiêu dinh dưỡng hơn thì cần làm gì ?

Đất Củ Chi là đất pha cát hầu như phù hợp với tất cả các loại cây có rễ đâm rất sâu, và không phù hợp với cỏ và các cây có rễ cạn trong mùa khô.nhưng nếu có đủ nước tưới cỏ vẫn tốt.Nếu có điều kiện bạn nên liên hệ với các công ty trồng cây công trình và bố trí sân vườn; nếu không, bạn có thể cân nhắc một số gợi ý sau:

I. Vấn đề về an toàn và an ninh

Bạn nên làm những việc sau đây nhé.trước hết bạn nên xây một hàng rào kiên cố, làm một cái cổng cho hoa giấy bò nê. Nếu hàng rào xây bạn nên trồng cây leo bám vào tường ví dụ như cây thằn lằn để phủ xanh bức tường của bạn, sau đó là một căn nhà nho nhỏ và một nhà mát ở giữa vườn để ngồi thưởng ngoạn ,ăn uống,vui chơi,đọc sách báo, lướt web vv...

II. Cải tạo đất

Bạn nên mua phân bò tro dừa cám dừa chấu mục cải tạo mặt đất để trồng cỏ nhung nhật. Nếu có điều kiện trồng càng nhiều càng tốt. Xung quanh chòi mát và quanh nhà bạn có thể trồng một số cây bóng mát vùa để làm kiểng như là cây kẻ bạc, cọ phát tài núi, khế, sake, cau kiểng dừa kiểng... để tạo bóng mát và sự thông thoáng cho nhà vườn của bạn. Có thể trang trí thêm xích đu, bộ bàn ghế ngồi ngoài trời để ăn tiệc và cho con cháu vui đùa.về cây ăn trái.

5. Cải tạo đất cho nhiêu dinh dưỡng hơn thì cần làm gì ?
"Cái này thì tôi nghĩ vẫn là dùng phân chuồng ủ hoai rồi bón lót cho những hố cây mình trồng mà thôi"
"Cải tạo đất, tăng dinh dưỡng: phân bò hoai tại Củ Chi sẽ là ưu tiên 1"


III. Trồng cây

Ở Củ Chi bạn có thể trồng dừa, xoài ,ổi, táo, mít, vú sữa, và nhiều loại cây ăn trái khác nữa. Bạn cũng nên trồng vài bụi mía một vài bụi chuối để cho nhà vườn thêm đa dạng hơn.bạn nên nuôi mấy con cò trắng cho nó bắt sau bọ trong vườn vừa để làm cảnh.
1. Trồng cây ăn trái, cây lớn tạo bóng mát nào phù hợp?
"Nhà tôi trước đây cũng có 1 mảnh vườn có đất pha cát. Tôi trồng xoài cát Hòa Lộc thì trái ăn rất ngon ngọt. Thật sự là bây giờ mảnh vườn ấy tôi bỏ hoang vì không ai ở đó nhưng hương vị trái xoài cát Hòa Lộc trên vùng đất đó đến giờ tôi vẫn nhớ mãi"

"Cây lớn tạo bóng mát trên đất pha cát có thể trồng sứ cùi, cây bàng, trâm bầu và cây me. Kiến thức và kinh nghiệm thực tiễn của tôi chỉ có thế nhưng chắc chắn sẽ còn nhiều loại cây khác nữa mà tôi không biết."
"Chỉ là cây xanh, không ăn trái: Bàng - Viết - Bằng lăng - Sò đo - Bò cạp - Tre/Trúc - Phượng - Sứ - Điệp - Lộc vừng... --> tôi rất thích Viết và Điệp. Lộc vừng sẽ trồng cho xóa bóng bờ ao"
"Cây lớn tạo bóng mát, có trái ăn: Xoài - Mận - Me - Khế... tôi rất thích Xoài và Mận"
"Cây hoa quả ăn, trang trí thêm, bóng mát không đáng kể: Ổi - Bưởi - Táo --> Trái ngon là thích!"


2. Trồng những loại cây Hoa mọc thành bụi nào phù hợp?
"Hoa thì tôi không rành lắm nhưng ở nhà tôi lúc trước trồng bông trang và có những bụi soi nhái dại. Chúng phát triển tốt và đẹp"

+ Tầm trung: Trang - Dâm bụt - Ngâu - Lài - hồng môn... --> tôi rất thích Trang - Dâm bụt - Lài
 +Họ nhà chuối pháo, thiên điểu ưa bóng mát có thể trồng xen bờ rào, bờ tường nhà dưới bóng cây lớn --> tôi rất thích tất cả họ chuối kiểng có hoa
+Tầm bụi nhỏ, trồng ven lối đi, ven ao hồ: Xác pháo - Mười giờ - Sao nháy - Lài nhỏ - Thanh tú ... --> tôi thích tất cả, sẽ sử dụng nhiều cho đa dạng
+ Tầm bụi nhỏ, màu xanh, có khả năng mọc bò: dương xỉ - ngọc thạch - đậu phọng kiểng...

3. Loại dây leo có Hoa nào phù hợp?
"Dây leo có hoa trên đất cát pha thì thích hợp nhất là dây bông tỏi. Loại cây này trồng leo giàn cổng rào rất thi vị vì có hoa màu tím. Tôi rất thích màu tím của hoa này. Lá của nó nếu vò ra tay ngửi sẽ có mùi tỏi nên gọi là cây bông tỏi"
"Huỳnh Anh - Đậu biếc - Thiên lý - Bông giấy - Lan tiêu - Bông tỏi ...--> chỗ nắng nhiều trồng Bông tỏi, Thiên lý, Huỳnh Anh. Chỗ mát hơn trồng Đậubieeesc - Lan tiêu. Chỗ rất nắng trồng Bông giấy"

4. Trông cỏ làm nền có được không ?
"Cỏ làm nền thì nhà tôi lúc trước trồng loại cỏ kim hay còn gọi là cỏ Nhật. Cỏ Nhật rất thích hợp với đất cát pha vì nó sẽ ngắn chứ không phát triển quá dài như trên đất thịt. Nó mà ngắn nhưng dày thì sẽ êm như nhung. Các loại cỏ khác tôi thấy trồng đất cát pha không thích hợp vì phát triển kém"
"Cỏ làm nền có được không: sẽ trồng, nhưng trồng ít vì nền không đảm bảo giữ được độ ẩm ổn định. Nền vườn sẽ xen cỏ với đá lát lối đi".
 
 
IV. Hệ thống tưới

Bạn nên nắp đặt hệ thống tưới tự động bằng vòi xoay khắp khu vườn. Nếu ko có thời gian canh tưới bạn nên mua một ổ cắm hẹn giờ cắm vào máy bơm cho nó tự tưới theo thời gian bạn cài đặt, như ngày tưới mấy lần,mỗi lần bao nhiêu phút cho tiện.bạn nên trang bị thêm một máy phun sương mini để tạo độ ẩm mát mẻ cho chòi mát bạn cũng nên mua những viên đá hình chữ nhật để lót đường đi dẫn đến chòi mát và ra cả khu vườn.bạn nên trang trí vài đèn vườn cho đẹp. Nói chung để có một nhà vườn đẹp và mát mẻ thì bạn phải cần đầu tư nhiều thứ lắm.

V. Mô hình 3D khu đất gợi ý























Sưu tầm và biên tập lại, blogger sinhthainhavuon@gmail.com

No comments:

Post a Comment