Thursday, December 15, 2011

Người Hàn Quốc thích ở chung cư nhất thế giới

Không ở nước nào trên thế giới người dân lại thích ở nhà chung cư như Hàn Quốc. Nhà chung cư chiếm một tỉ lệ lớn trong thị trường nhà Hàn Quốc hơn bất cứ nước nào. Những người bi quan tin rằng với tình trạng này, nhà riêng ở Hàn Quốc sẽ biến mất.



Nhà chung cư ở Hàn Quốc ngày càng vươn cao. Ảnh: Chosun.


Thị phần nhà chung cư trong thị trường nhà Hàn Quốc tăng từ 13,5% trong năm 1985 lên 37,5% năm 1995. Đến năm 2005 là 53%. Năm 1979, tại Hàn Quốc, căn hộ riêng vẫn nhiều hơn nhà chung cư. Nhưng năm ngoái, chưa đầy 30.000 căn nhà riêng biệt được xây so với hơn 400.000 căn hộ chung cư.

Tại Nhật, một nước có điều kiện địa lý tương tự Hàn Quốc, căn hộ chung cư cũng chỉ chiếm 20% thị trường nhà, chưa bằng một nửa của Hàn Quốc.

Nhà địa lý người Pháp Valérie Gelézeau, Phó giáo sư địa lý ở Trường Đại học Marne la Vallée nói, bà không hiểu tại sao tầng lớp trung lưu Hàn Quốc và ngay cả tầng lớp thượng lưu lại thích nhà chung cư hơn nhà riêng. Tại Pháp, nhà chung cư là biểu tượng của nghèo đói và chỉ dành cho người nhập cư và thu nhập thấp.

Ban đầu, tại Hàn Quốc nhà chung cư là cách để cung cấp nhà giá rẻ phục vụ dân cư. Vào những năm 60 và 70, chung cư là nơi ở của người thu nhập thấp. Nhưng nay, nhà chung cư thống lĩnh thị trường nhà cho các gia đình thượng và trung lưu.

Nhà chung cư ở Hàn Quốc được xây với số lượng lớn không chỉ ở Thủ đô Seoul mà còn ở ngoại ô và các tỉnh lân cận nơi đất rẻ hơn. Mục tiêu xây nhà chung cư giá rẻ cho người dân đã biến mất khi hiện nay các nhà xây dựng đang cố xây những tòa nhà chung cư chọc trời, hiện đại.

Tại sao người Hàn Quốc lại thích ở nhà chung cư hơn căn hộ riêng? Thứ nhất, mua một căn hộ chung cư là một trong những cách hữu hiệu nhất để kiếm lời. Người Hàn Quốc liên tục bán nhà kiếm chênh lệch giá và chuyển tới những khu gần đó nơi giá nhà sắp lên như kiểu dân du cư. 19% nhà chung cư được bán ở Hàn Quốc trong năm 2006 so với 5% ở các nước phát triển.

Ông Park Jae-ryong, nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Kinh tế Samsung cho rằng "Nhà chung cư có những thuận lợi như chi phí bảo quản ít, nhiều tiện nghi thuận lợi hơn nhà riêng. Đó là lý do khiến những gia đình thượng lưu cũng thích ở chung cư.

Phương Liên (Theo Chosun)

No comments:

Post a Comment